วันอังคารที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2556

Pepsi Local Advertising

วันนี้จะเอาตัวอย่างโฆษณาของ Pepsi ที่ใช้กลยุทธ์แบบ Local มาฝากน่ะครับ หากถามว่าเหตุที่ใช้โฆษณาแบบ Local ในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย ตอบได้เลยว่า ต้องความแตกต่างกันทางด้านวัฒนธรรมท้องถิ่นนั้น การสื่อความหมายและความเข้าใจ รวมถึงสัญญะที่ต่างกันนั้นเอง ต่อไปจะเป็นตัวอย่างครับ

1. Hilarious archived Indian Pepsi AD - Awesome one !   


โฆษณาชิ้นนี้ เป็นแบบ  Local ในประเทศอินเดีย ซึ่งมีวัฒธรรมท้องถิ่นของประเทศในเรื่องการโชว์แสดงละครสัตว์ อีกทั้งมีฉากที่เห็นถึงแม่น้ำ เพราะโดยปกติแล้วชาวอินเดียจะมีวัฒนธรรมที่ศรัทธาในแม่น้ำคงคา อีกทั้งตัวแสดงและ Location อยู่ในประเทศอินเดียทั้งหมด  ที่เป็นเช่นนี้อาจเพราะอินเดียมีประชากรที่จำนวนมาก ถือว่ามีฐานะค่อนข้างลำบาก หากจะซื้อน้ำอัดลมม คงเป็นสิ่งที่ต้องคิด หากใช้การโฆษณาแบบ Global อาจทำให้กลุ่มเป้าหมายติดภาพว่าสินค้ามีราคาแพง


2. Ad Pepsi mario Thailand


โฆษณา Pepsi ในประเทศไทยเป็นแบบ Local อย่างชัดเจน เพราะการเลือกใช้นักแสดง และการสื่อสารถึงโปรโมชั่นกิจกรรมลุ้นเที่ยวญี่ปุ่น ด้วยกระแสของคนไทยที่ชื่นชอบและคลั่งไคล้ในเกาหลีและญี่ปุ่น โฆษณาชิ้นนี้จึงเป็นที่เข้าใจและต้องการที่จะร่วมลุ้นมากกว่าการทำโฆษณาแบบ Glocal เพราะประเทศเพื่อนบ้านเรา อาจจะไม่รู้สึกอยากร่วมลุ้นด้วย ประกอบกับเป็นการแจกรางวัลภายในประเทศ จะเป็นเรื่องง่ายกว่าแจกทั่วโลก หรือแถบเอเชีย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น