Glocal Advertising หรือ โฆษณาแบบผสม นั้นคือการผสมกลยุทธ์ทางโฆษณาระหว่าง Global และ Local นั้นเอง เพื่อเข้าถึงบางประเทศที่มากกว่าหนึ่ง แต่ไม่สามารถใช้ทั่วโลก เป็นเพราะวัฒธรรมท้องถิ่นและอาจรวมถึงสัญญะที่แตกต่างกันของกลุ่มคน สังเกตได้ว่าประเทศที่ใกล้กันจะเข้าใจถึงสัญญะกันมากกว่าที่อยู่ไกลกัน เช่นคนยุโรปและคนเอเชีย ที่มีสัญญะและพฤติกรรมที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง
ต่อไปผมได้หาตัวอย่างโฆษณาของ Pepsi มาให้ได้ดูกันครับ
โฆษณาชิ้นนี้คือโฆษณา Pepsi ที่มีการโจมตีคู่แข่งนั้นคือ Coca Cola นั้นเอง ซึ่งโฆษณาชิ้นนี้สามารถ On Air ได้ในบางประเทศเท่านั้น เป็นด้วยเหตุของข้อกฎหมายที่มีกำหนดไว้ เช่นประเทศไทยที่เห็นได้ชัดเจนว่าไม่สามารถทำได้อย่างแน่นอน
สองชิ้นนี้ เป็นโฆษณาที่ Coca Cola ทำออกมาโจมตีคู่แข่งบ้าง ส่วนตัวผมแล้วมองว่า เป็นสิ่งที่สนุกดีครับที่สองแบรนด์ดังสามารถโจมตีกันด้วย แต่ด้วยเหตุผลอย่างเดียวนั้นคือข้อกฎหมาย ในประเทศไทยจึงไม่สามารถทำได้ จากที่กล่าวมา เห็นได้ชัดถึงวัฒนธรรมท้องถิ่นที่ต่างกัน ทำให้ความคิดของคนในแต่ละมุมโลกต่างกันครับ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น