วันอังคารที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2556

Pepsico ผู้นำทางการตลาดแนวดิจิตอล และ CSR


วันนี้เอาการตลาดแนวใหม่ของ Pepsi มาฝากครับ

PepsiTwitter-Campaign-PepsiCo-201_460
สัญญาณสะท้อนว่าแบรนด์ใหญ่ให้ความสำคัญกับการตลาดดิจิตอลมากขึ้นชัดเจนเต็มที่เมื่อ PepsiCo ประกาศแต่งตั้ง “UK digital chief” หรือประธานฝ่ายธุรกิจดิจิตอลคนแรกที่จะดูแลกิจกรรมดิจิตอลของแบรนด์ในเครืออย่าง Pepsi และ Doritos เพื่อตลาดในสหราชอาณาจักรโดยเฉพาะ บนภารกิจเพื่อเพิ่มรายได้จากช่องทางจำหน่ายออนไลน์อย่างจริงจัง
สำนักข่าว Marketingweek ของอังกฤษรายงานว่า PepsiCo บริษัทเครื่องดื่มและอาหารชื่อดังได้แต่งตั้ง Becky Olie มือดีจากแบรนด์ค้าปลีกชื่อดังของอังกฤษ House of Fraser เป็นหัวหน้าทีมดูแลภาพลักษณ์และกิจกรรมออนไลน์สำหรับผู้บริโภคแดนอังกฤษโดยเฉพาะ โดยนอกจากแดนผู้ดี Olie ยังมีหน้าที่พัฒนาช่องทางจำหน่ายออนไลน์ในตลาดไอร์แลนด์ และแอฟริกาใต้ด้วย ทั้งหมดนี้รายงานระบุว่า Olie จะดูแลทีมผู้เชี่ยวชาญด้านสื่อดิจิตอลที่ PepsiCo มีอยู่ 8 คน ซึ่งทำให้งานตำแหน่งนี้ครอบคลุมถึงการวิเคราะห์ข้อมูลตลาดดิจิตอลอย่างเข้มข้น
การแต่งตั้งครั้งนี้ทำให้ PepsiCo ถูกจับตามองว่ากำลังปรับโครงสร้างเพื่อรับนโยบายให้ความสำคัญกับการตลาดดิจิตอลมากขึ้น โดยนโยบายนี้เป็นแนวทางที่ PepsiCo เริ่มดำเนินการจริงจังมาตั้งแต่ปี 2011 ด้วยการตั้งหน่วยงานขึ้นมาตรวจวัดสถิติความนิยมของตัวเองบนโลกดิจิตอลรวมถึงการสร้างสรรค์โครงการเพื่อสนับสนุนดาวรุ่งหน้าใหม่ในวงการไอที ซึ่งทั้งหมดนี้ การนำตัว Olie ซึ่งมีดีกรีเป็นหัวหน้าฝ่ายขายออนไลน์ของ House of Fraser และมีประวัติเคยร่วมงานกับแบรนด์ค้าปลีกอย่าง Marks & Spencer และ Dorothy Perkins จึงอีกก้าวที่แสดงว่า PepsiCo เดินตามนโยบายนี้ต่อเนื่อง
ก่อนหน้านี้ PepsiCo ส่งสัญญาณเพิ่มการลงทุนเรื่องดิจิตอลมาร์เก็ตติงมาตลอดเพื่อพัฒนาช่องทางการตลาดผ่านอุปกรณ์พกพาและเครือข่ายสังคม โดยปี 2012 ที่ผ่านมา PepsiCo ดึงแบรนด์หลักของค่ายอย่าง Pepsi มาเซ็นสัญญาร่วมกับ Twitter ทำแคมเปญเพลงระดับโลก ?Live for Now? ซึ่งถือเป็นการสนับสนุนบริษัทผู้สร้างระบบฟังเพลงออนไลน์หน้าใหม่เพื่อหวังผลักดันนวัตกรรมโลกได้อีกทาง
PepsiFacebook
ต้องยอมรับว่าก้าวใหม่ของ PepsiCo อาจจุดประกายให้แบรนด์ใหญ่รายอื่นให้ความสำคัญกับการปรับโครงสร้างองค์กรเพื่อให้ความสำคัญกับภารกิจดูแลช่องทางจำหน่ายดิจิตอลอย่างจริงจัง โดยที่ผ่านมา หลายสถิติของ PepsiCo ในตลาดโซเชียลมีเดียนั้นยังด้อยกว่าคู่แข่งอย่าง Coca-Cola อย่างมาก ซึ่งถือเป็นงานใหญ่ที่ PepsiCo ต้องแก้ปัญหาให้ตก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น