คำว่า “คู่แข่ง” เป็นสิ่งที่ท้าทายมากในโลกของธุรกิจ แบรนด์สินค้าทุกอย่างล้วนแล้วแต่หากลยุทธ์ในการชนะคู่แข่งให้ได้ แต่ในความเป็นจริงการแข่งขันย่อมมีทั้ง แพ้ ชนะ และ เสมอ เมื่อไม่แพ้หรือชนะก็ต้อง “เสมอ” นั่นเอง
กรุงเทพธุรกิจ ออนไลน์ : โดยอาจารย์กฤษณนัยย์ พิรยารังสรรค์
ปัจจัยหลักที่ทำให้แบรนด์สินค้าเสมอกัน คือ ความสามารถในการทดแทนกันได้ เป็นต้นว่า เหตุการณ์ในร้านอาหาร
ลูกค้า “น้องโค้กขวดดิ”
พนักงานร้าน “โค้กหมดพี่เป๊ปซี่ได้ไหม”
ลูกค้า “ได้น้องเป๊ปซี่มาขวดนึง” เป็นต้น
เป๊ปซี่กับโค้กเป็นสิ่งที่ทดแทนกันได้ แม้บางคนจะชอบเป๊ปซี่มากกว่า เพราะบอกว่าโค้กหวาน หรือชอบโค้กมากกว่าเพราะเป๊ปซี่ซ่าเกินไป บ้างก็ไม่เห็นความต่างของทั้งคู่
แม้ว่าโค้กจะอ้างว่าครองส่วนแบ่งในโลกมากกว่าเป๊ปซี่ แต่ในเอเชียรวมถึงประเทศไทย ดูเหมือนว่าเป๊ปซี่จะดูหล่อกว่าโค้ก
นอกจากเรื่องรสชาติแล้ว สองบริษัทนี้พยายามงัดกลยุทธ์มาสู้รบกันอย่างเมามัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของ โปรโมชั่น ราคา แพ็คเกจจิ้ง สินค้าพรีเมียม การตลาด และ โฆษณา ถ้าเปรียบเทียบเป็นการรบแบบโบราณ สองค่ายนี้ก็แทบจะงัดตำราซุนวูมาใช้เกือบหมดทุกหน้าเลยทีเดียว
แม้แต่การออกแบบโลโก้ตามหลักฮวงจุ้ย ก็ถูกนำมาใช้ในการสู้รบของทั้งสองค่าย
ในช่วงปลายทศวรรษที่ 19 โค้กและเป๊ปซี่ก็ถือกำเนิดขึ้น เป๊ปซี่ผลิตโดย นายคาเลบ แบรดแฮม เภสัชกรจากเมือง นิวเบิร์น รัฐ แคโลไรนา ส่วนโค้กคิดค้นสูตรโดยทหารสหรัฐอเมริกาที่มีชื่อว่านายจอห์น เพมเบอร์ตัน
ภาพลักษณ์ของโค้กและเป๊ปซี่มีความแตกต่างกันอย่างมาก โค้กดูเหมือนแบรนด์สินค้าที่คลาสสิก ส่วนเป๊ปซี่ดูจะทันสมัยและซาบซ่า
เป๊ปซี่ใช้พรีเซ็นเตอร์ที่มีชื่อเสียง ดารา นักร้อง ศิลปิน นักกีฬา เพื่อให้เข้าคอนเซปต์ “เป๊ปซี่ รสชาติของคนรุ่นใหม่” ส่วนโค้กใช้ความคลาสสิกของรสชาติมาเป็นจุดแข็ง
ความคลาสสิกของโค้ก อยู่ที่ “สูตรลับ” ในการผลิต ด้วยความที่กลัวสูตรลับของเครื่องดื่มโค้กแพร่งพรายออกไป ทางบริษัทและผู้ที่รู้สูตรลับซึ่งมีไม่กี่คน ใช้ชื่อส่วนผสมว่า “7x” โดยที่ไม่มีใครรู้ว่า X คืออะไร เป็นความลับมาจวบจนทุกวันนี้
เรื่องของการตั้งชื่อดูเหมือนว่าโค้กจะชนะเป๊ปซี่ เพราะตั้งชื่อได้ตามกฎของการตั้งชื่อ โค้กออกเสียงพยางค์เดียว มีตัวอักษรไม่เกิน 4 ตัวอักษร ทั้งออกเสียงสั้น ง่ายต่อการเรียก มีผลทำให้คนติดปากกับชื่อโค้กได้ง่ายกว่า
ส่วนการออกแบบโลโก้เป๊ปซี่กินโค้กขาดเช่นกัน การออกแบบโลโก้ของเป๊ปซี่มีลักษณะคล้ายกับ หยิน หยาง โดยมีวงกลมสีขาวล้อมรอบ สีแดง (ธาตุไฟ) กับสีน้ำเงิน (ธาตุน้ำ) สองธาตุนี้สร้าง “ความสมดุล” ถูกต้องตามหลักฮวงจุ้ยเป็นอย่างยิ่ง
เรื่องของฮวงจุ้ย อาจจะเป็นเหตุผลที่โค้กได้รับความนิยมทั่วโลกยกเว้นเอเชีย เพราะว่าโค้กใช้หลักการตั้งชื่อแบรนด์แบบสากล มีส่วนทำให้ได้รับความนิยมแบบสากล
ส่วนการออกแบบโลโก้ของเป๊ปซี่ ที่มีลักษณะคล้ายกับ หยินหยาง ทำให้เป๊ปซี่ได้รับความนิยมในย่านเอเชีย เพราะโลโก้ของเป๊ปซี่เต็มเปี่ยมไปด้วย “ความเชื่อ” ตามหลักฮวงจุ้ย เอเชียก็เป็นต้นกำเนิดในความเชื่ออยู่แล้ว
good information
ตอบลบ